Home » , » Tìm hiểu lịch sử phát triển của xe đạp

Tìm hiểu lịch sử phát triển của xe đạp

Written By Van Thao on Sunday, April 17, 2016 | 9:42:00 AM


Để trở thành một phương tiện giao thông hoàn thiện như ngày nay, xe đạp học xinh tại hà nội đã trải qua một lịch sử tạo ra sở hữu hàng loạt các cải tiến của nhiều nhà phát minh.

Xe đạp học xinh giá rẻ là một phương tiện giao thông mang lịch sử tạo ra lâu đời và trước tình hình tiêu dùng nhiên liệu leo thang, người ta lại tìm về với xe đạp thể thao chính hãng như một giải pháp vừa tiết kiệm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và cũng là một nguyên tắc rèn luyện sức khỏe.

Để biến thành một phương tiện giao thông hoàn thiện như ngày nay, xe đạp học xinh ở hà nội đã trải qua một lịch sử phát triển có hàng loạt những cải tiến của nhiều nhà phát minh. Phân mục " Mỗi tuần một phát minh " tuần này mời các bạn cùng điểm lại những cột mốc lịch sử quan trọng trong quá trình hình thành và phát hành của xe đạp giant chính hãng nhé.

Năm 1817: Cỗ máy đi bộ của Drais - xe đạp giant chất lượng cao được khai sinh

Khái niệm trước tiên về xe đạp học xinh ở hà nội sinh ra từ đầu thế kỷ 19. Nam tước người Đức - Baron von Drais đã với ý tưởng phát minh một phương tiện dùng sức người và sở hữu thể giúp ông di chuyển nhanh quanh khu vườn hoàn gia. Năm 1817, ông đã trình làng một chiếc xe "đi bộ" với tên Laufmaschine (trong tiếng Đức mang nghĩa là "cỗ máy chạy bằng chân"). Trong lần dùng đầu tiên vào ngày 12 tháng 6 năm 1817, ông đã đi được con đường 13 km nhưng chỉ mất khoảng 1 giờ đồng biển.

Laufmaschine còn gọi là có là Draisine (tiếng Anh) hay draisienne (tiếng Pháp) hoặc Hobby Horse (ngựa gỗ) do nó được chế tạo gần như toàn diện từ gỗ. Chiếc xe nặng 22 kg mang cấu tạo gồm phụ tùng xe đạp 2 bánh xe bằng gỗ được bọc sắt sở hữu kích thước bằng nhau và được lắp thẳng hàng trên một chiếc khung gỗ. Bánh trước sở hữu thể lái được và bánh sau được trang bị một chiếc phanh. Chiếc xe được vận hành bằng cách người điều khiển sẽ đẩy chân xuống đất ra phía sau và nó sẽ tiến về phía trước.

Ông được cấp bằng sáng chế thương mại cho phát minh này vào năm 1818. Hàng nghìn chiếc đã được phát hành chủ yếu tại thị trường Tây Âu và Bắc Mỹ nhưng vẫn còn một sai lầm là thông thường khó để sở hữu thể giữ thăng bằng khi điều khiển. Phát minh của Drais mau lẹ bị người sử dụng từ chối bởi số lượng những vụ tai nạn ngày càng nhiều khiến chính quyền một số thành phố phải cấm sử dụng loại phương tiện này.

Xe đạp học xinh chính hãng Boneshaker tại Châu Âu vào những năm 1868


Sự tạo ra tiếp theo của xe đạp giant chính hãng là chiếc xe tương tự như Laufmaschine của Drais nhưng được trang bị thêm trục khuỷu và bàn đạp lắp trực tiếp vào trục bánh xe trước. Mô hình này được Pierre Michaux - một nhà phát minh người Pháp, giới thiệu vào những năm 1865 với tên được gọi Fast-Foot và gây thành ra một cơn sốt thời trang khi mọi người đua nhau có.

Thời bấy giờ, người ta còn đặt cho nó một tên gọi khác là xe lắc xương (Boneshaker). Tên gọi vui nhộn Boneshaker bắt nguồn từ việc bánh xe được sử dụng bằng gỗ Ngoài ra viền bánh xe được chế tạo từ kim loại. Sự đoàn kết này khiến việc chạy xe trên những con đường nhấp nhô trở bởi vậy vô cùng khó chịu, dằng xóc giống như vừa đi vừa "lắc xương". Cũng chính vì lí vì nêu trên nhưng Boneshaker trong giai đoạn này vẫn chưa được phổ biến phổ thông.

Sự sản xuất của trình độ luyện kim thời bấy giờ cho phép tạo ra những cụ thể kim loại nhỏ tuổi, mảnh nhưng đủ chắc chắn để chịu được trọng lượng cơ thể người. Năm 1870, chiếc xe đạp học xinh ở hà nội được chế tạo trọn vẹn bằng kim loại đầu tiên được phát minh bởi 2 dịch vụ xe đạp học xinh ở hà nội là James Starley và William Hillman. Chiếc xe này được đặt tên là "Ariel" với bánh trước to và bánh nhỏ dại phía sau.

Xuất phát từ nhu cầu một mẫu xây đắp xe đạp học sinh dành cho đàn bà, năm 1876, James Starley tiếp tục phát minh mẫu xe đạp học xinh chất lượng cao 3 bánh mang tên Salvo. Đây là chiếc xe đạp học xinh chính hãng trước tiên được vũ trang dây xích nối bánh răng kép trên bánh xe sở hữu nhau, thiết kế này cho phép bánh xe quay được hai vòng khi người điều khiển đạp 1 vòng. Cả 2 bánh xe đều được vật dụng các nan hoa bằng kim loại. Thời gian sau đó, mẫu xe này trở nên chi thông thường tầm thường bởi vì sở hữu giá thành phải chăng, dễ điều khiển và vận hành một cách an ninh.
Starley-in-Royal-Pavilion-Brighton-1877.

LIÊN KẾT